Monday, July 30, 2007

Naalala Mo Pa Ba Ang Hangin Sa Manila?


Naaala ko pa, ang simoy ng hangin sa Manila. Isang mainit na tanghali noon ng ihatid ako ng aking pamilya sa Ninoy Aquino International Airport. Sa isip ko ay mararating ko na ang Japan, makakapag-tour, makararating sa Tokyo Disneyland, makikita ang majestic Mt. Fuji at ang ganda ng Tokyo, ang bullet train na naririnig ko lang na sobrang bilis daw.

Pero di rin maaalis sa isip ko noon, na ang pinaka-reason kung bakit ako pupunta ng Japan ay dahil kailangan kong kumita ng lapad (Yen) kahit na sa maigsing panahon lamang.

Tangan-tangan (hawak-hawak) ko ang ang aking passport na may 3-month tourist visa, sumakay ako ng eroplano papuntang Japan. Limang oras ata byahe ko. Di ko na napansin. Malamig kasi sa loob ng eroplano. Kumportable. Masarap ang pagkain. Inalok pa nga ako ng mabait na stewardess kung gusto ko raw ng wine.

.......

Sa wakas narating ko na ang Japan. Medyo mahaba ang byahe pero di naman ako napagod. Nakita kong muli ang kapatid kong babae na naghihintay sa aking pagdating. Ang kapatid ko ay matagal ng naninirahan sa Japan. Dahil nakapag-asawa sya ng isang Hapon, mayron na syang Permanent Residency Visa. Beso-beso, kumustahan.

At byahe na naman papunta sa kanyang bahay.

No comments: